Thursday, April 12, 2007

Einstein Discovered, Lord Buddha Saw



From this page at Naiin Online Bookstore's. Must buy next time I go to Nai-in.


ชื่อ : ไอน์สไตน์พบพระพุทธเจ้าเห็น สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ โดย : สม สุจีรา;ประเภท : ศาสนา ราคา : 175 บาท ลดพิเศษ 10% ราคาพิเศษ : 157.50 บาท ISBN : 9789749985854 ปก : ปกอ่อน จำนวนหน้า : 199 หน้า ขนาด : 210 x 145 x 12 mm น้ำหนัก : 280 กรัม สถานะสินค้า : ติดต่อเจ้าหน้าที่

คำแนะนำหนังสือ : เชื่อว่า หลายท่านเมื่อได้เห็นชื่อหนังสือเล่มนี้ คงจะสงสัยว่า ไอน์สไตน์พบอะไรหรือ แล้วพระพุทธเจ้าเห็นอะไร ทำไมจึงนำมาจับคู่กันได้สิ่งที่ไอน์สไตน์พบคือ ทฤษฎีสัมพัทธภาพ และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้านอื่นๆ อีกมากมาย ความรู้เหล่านี้ถือว่าเป็นคุณูปการต่อชีวิตในสังคมยุคใหม่ สิ่งของ เครื่องใช้ อุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่น DVD เตาไมโครเวฟ แสงเลเซอร์ จอภาพโทรทัศน์ เครื่องถ่ายเอกสาร โทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ อีกมาก ก็ล้วนแต่พัฒนามาจากพื้นฐานความรู้ที่ไอน์สไตน์ค้นพบทั้งสิ้น

ไอน์สไตน์นั้น นับว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกให้เป็นบุคคลแห่งศตวรรษที่ 21 ความรู้และทฤษฎีที่เขาค้นพบนั้นลึกลับ ซับซ้อน ช่วงแรกมีคนไม่เชื่อว่าจะเป็นจริง นานหลายปีจึงมีคนเริ่มเห็นด้วย และนำไปสู่วิทยาการพลิกโลกสำหรับพระพุทธเจ้า สิ่งที่ทรงเห็น แตกต่างจากการพบของไอน์สไตน์ เพราะพระองค์ทรงเห็นด้วยพระสัพพัญญุตญาณ นั่นคือ ทรงเห็นสัจธรรม เห็นสิ่งทั้งปวงตามที่เป็นจริงแล้วนำมาเผยแพร่ถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เห็นเหมือนๆ กับพระองค์เราคงเคยได้ยินคำว่า “มอง...แต่ไม่เห็น” “ฟัง...แต่ไม่ได้ยิน”

คำว่าพบและเห็นในที่นี้ก็เช่นเดียวกัน ไอน์สไตน์ได้พบบางส่วนที่นำไปสู่การรู้แจ้ง แต่น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถข้ามพ้นไปถึงการเห็นเหมือนที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบและเห็นได้การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ของไอน์สไตน์นำไปสู่ผลทั้งด้านดี เช่น เทคโนโลยีต่างๆ ที่พัฒนาไปมากในยุคปัจจุบัน และด้านร้าย เช่น ระเบิดปรมาณู ซึ่งทำให้มีคนตายร่วมสองแสนคนในพริบตาเดียว ระเบิดนี้พัฒนามาจากทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์นั่นเองหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนได้หยิบยกเอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ มาเชื่อมโยงและสอดรับกับความรู้ทางพุทธศาสนา และสามารถนำมาพิสูจน์ความจริงที่พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้เมื่อ 2,500 ปีมาแล้วได้ว่า ถูกต้องและเป็นไปได้จริงๆ

หลายท่านอาจเคยสงสัยว่า โลกและจักรวาลนี้มีมาได้อย่างไร นอกจากจักรวาลนี้แล้วมีจักรวาลอื่นอีกหรือไม่ทำไมอายุขัยของมนุษย์ 100 ปี กลับเป็นเวลาเพียงชั่วครู่เดียวในสรวงสวรรค์ทำไมสุนัขมีอายุขัย 15 ปี แต่ยุงกลับมีอายุแค่ 7 วันเพราะเหตุใดพระองคุลิมาลจึงวิ่งตามพระพุทธเจ้าไม่ทันทั้งที่พระองค์ก็ทรงดำเนินไปตามปกติคำตอบรอท่านอยู่ในหนังสือเล่มนี้แล้วความจริงนั้นพระพุทธเจ้าเห็นก่อน แล้วไอน์สไตน์เพิ่งมาค้นพบความรู้นี้หลังพระพุทธเจ้าถึงสองพันปี

แต่เหตุที่หนังสือเล่มนี้เรียงชื่อเป็น “ไอน์สไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น” ก็เพราะต้องการให้ตรงกับการดำเนินเรื่องของหนังสือที่หยิบยกความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ขึ้นมากล่าวก่อน แล้วจึงเชื่อมโยงไปสู่ความรู้หรือความจริงทางพุทธศาสนาในภายหลัง

แม้ว่า ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จะช่วยให้เรามีความเป็นอยู่สะดวกสบายขึ้น แต่ก็เป็นความสุขภายนอก ต่างจากความรู้ทางพุทธศาสนาที่จะช่วยชำระใจภายในของเราให้สะอาดพระพุทธเจ้าคือนักวิทยาศาสตร์ทางใจที่จะช่วยให้เราไม่ต้องทนทุกข์อีกต่อไป
-----------------------------------------------------------------------
It's got great reviews, too! From comments at Naiin web site
-----------------------------------------------------------------------

ขอยกคำนิยม จาก ดร. สนอง วรอุไร มาให้อ่านค่ะ (จากในเล่ม) ก่อนที่จะจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มข้าพเจ้าได้มีโอกาสอ่านเรื่อง “ไอน์สไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น” เขียนโดย ทันตแพทย์ สม สุจีรา จึงได้รู้ว่า ในท่ามกลางสังคมแห่งความหลง ที่ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องชี้นำทางให้กับชีวิต ได้มีต้นไม้ใหญ่ทางปัญญา ปรากฏขึ้นอีกหนึ่งต้นกำลังทอแสงแห่งการรู้แจ้ง ทันตแพทย์สม เปรียบได้กับต้นไม้ใหญ่ต้นนั้น ทันตแพทย์สม พยายามที่จะบอกกับนักวิทยาศาสตร์ว่า ความรู้ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กำลังมุ่งมั่นแสวงหากันอย่างเอาเป็นเอาตาย ด้วยความเหนื่อยอ่อนและเมื่อยล้านั้น ยิ่งนำพาชีวิตของมนุษย์ในสังคมโลกหลงทางเข้าสู่ป่าลึกแห่งความรู้ไม่จริง (อวิชชา) ทำไมไม่หยุดพักชั่วขณะ รินน้ำชาเก่าที่ค้างถ้วยทิ้ง แล้วลองจิบน้ำอมฤตถ้วยใหม่ ที่กัลยาณมิตร สม สุจีรา รินเติมให้ น้ำทิพย์นั้นอาจทำให้ตาแจ้งพบกับความสว่างเข้าถึงเส้นทางใหม่ นำพาชีวิตออกจากป่าหลง สู่ความสุขที่แท้จริงของชีวิต เฉกเช่นข้าพเจ้า ได้พบ ได้เห็น ได้เป็น ได้มี ได้สัมผัสมาก่อนแล้ว สนอง วรอุไร ๑ ก.พ. ๒๕๕๐

No comments: